Bách Hoá Xanh đã khởi sắc nhưng thuyền trưởng vẫn chưa chịu nhận lương
Lương của CEO Bách Hoá Xanh – ông Phạm Văn Trọng là một trong những nội dung được những người quan tâm tới Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) theo dõi. Còn nhớ, vào đại hội đồng cổ đông năm ngoái, quyền CEO Bách Hoá Xanh – ông Phạm Văn Trọng cho biết sẽ không nhận lương cho đến khi Bách Hoá Xanh khởi sắc.
Mới đây, khi được nhà đầu tư đặt câu hỏi về việc tình hình kinh doanh của Bách Hoá Xanh đã khởi sắc, liệu ông Trọng đã được nhận lượng chưa, chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết:
“Trọng có thể nhận lương được rồi đó nhưng Trọng vẫn chưa chịu nhận thôi. Thật ra đối với những người lãnh đạo cấp cao thì lương không phải là mục tiêu đâu. Họ chiến đấu cho sự thành công và tất nhiên ở một công ty đàng hoàng như Thế giới di động, khi thành công xuất đầu lộ diện, công ty sẽ có những chính sách để chia sẻ cho người tạo ra nó – Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Ông Tài cũng nói thêm: Đội ngũ lãnh đạo của tập đoàn này đều biết và có niềm tin vào điều đó, vì vậy, thậm chí chưa có ai đến gặp tôi và bảo muốn tăng lương. Bao nhiêu năm rồi, ông Tài không nghe được câu đó. Bởi vì niềm tin khi tạo được kết quả thì kết quả sẽ được chia sẻ.
Trên thực tế, Bách Hoá Xanh từ sau khi được ông Phạm Văn Trọng tiếp quản đã có nhiều thay đổi và chuyển biến tích cực, cả về doanh thu và lợi nhuận.
Tổng số cửa hàng Bách Hoá Xanh đến cuối năm 2023 là 1.698. Hệ thống Bách Hoá Xanh đã đóng góp 31.610 tỷ đồng trong năm ngoái, chiếm gần 15% tổng doanh thu của Thế giới di động.
Hết quý IV, tăng trưởng doanh thu Bách Hoá Xanh so với cùng kỳ 31%, tăng trưởng doanh thu so với cửa hàng cũ là 34% và biên lợi nhuận gộp đạt 24%.
Một điều ấn tượng là EBITDA hoạt động của Bách Hoá Xanh trong quý IV năm ngoái đã tăng gấp đôi so với quý III. Nếu không tính các chi phí on-off thì đến tháng 12, Bách Hoá Xanh đã đạt mục tiêu hoà vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Sự tăng trưởng của Bách Hoá Xanh trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của việc gia tăng tỷ lệ các mặt hàng tươi sống trong doanh thu trong tham vọng trở thành điểm đến của các bà nội trợ.
Trong tương lai, Bách Hóa Xanh còn nhiều cơ hội cải thiện về lợi nhuận và được xác định là động lực tăng trưởng của Thế giới di động. Mục tiêu của Bách Hoá Xanh trong năm nay là tập trung tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tuyệt đối.
Chia sẻ thêm về định hướng phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh thời gian tới, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, chuỗi chưa có ý định mở rộng ra phía Bắc mặc dù các đối thủ, điển hình là WinMart+, đang đẩy mạnh hiện diện tại miền Trung và miền Nam.
Chủ tịch Thế giới Di động đánh giá, hiện chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn chưa chiếm quá nhiều thị phần, ở cả những địa phương mà chuỗi này đã có mặt lẫn những khu vực chưa mở rộng tới như miền Bắc, do đó cơ hội để mở rộng còn khá nhiều.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng đánh giá thị trường miền Bắc có những đặc thù riêng về vùng miền, trong khi đó, công ty đang tập trung chuẩn bị các nguồn lực để có thể mở rộng một cách tốc độ mà vẫn đạt hiệu quả.
Trong thời gian tới, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ chỉ tập trung mở rộng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh do nhu cầu tiêu dùng tại đây vẫn “còn rất lớn”, trong khi nhiều vị trí vẫn chưa có sự xuất hiện của Bách Hóa Xanh.
“Quận 7 và Quận 4 có mật độ dân cư rất cao nhưng số cửa hàng lại hạn chế. Do đó chúng tôi vẫn quyết định sẽ mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh tại TP.Hồ Chí Minh”, ông Phạm Văn Trọng – Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết.
Theo kế hoạch, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ mở mới thêm 100 cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới, tập trung ở những nơi có mật độ dân số cao, người dân có khả năng chi tiêu cao.
Bên cạnh đó, chuỗi bán lẻ này sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhóm các mặt hàng tươi sống, lên mức chiếm khoảng 40 – 50%, tổng doanh thu. Nhóm các mặt hàng tươi sống được xem là “chìa khóa” giúp Bách Hóa Xanh gia tăng số lượt khách hàng mua sắm.