Chọn cạnh tranh thay vì “bán mình”, tương ớt Cholimex tiếp tục sống khỏe khi liên tục trả cổ tức 50%, EPS và thị giá cao top đầu thị trường

Mar 28, 2023

Theo BCTC hợp nhất năm 2022, CTCP Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food – mã CMF) đạt doanh thu thuần 3.219 tỷ, tăng 28% so với năm 2021. Bình quân mỗi ngày, công ty thu gần 9 tỷ từ các mặt hàng tương ớt, cà, nước mắm, nước tương…

Trong cơ cấu doanh thu, thu từ thị trường nội địa đạt 2.354 tỷ đồng, chiếm 73%, còn lại đến từ thị trường xuất khẩu.

Trước khi trừ đi các khoản chi phí, Cholimex Food lãi hơn 886 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời gộp hơn 27%. Lợi nhuận trước thuế đạt 277 tỷ, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây cũng là kết quả kinh doanh cao nhất từ trước đến nay của Cholimex Food, đồng thời đánh dấu chuỗi 13 năm liên tục tăng trưởng dương.

Chọn cạnh tranh thay vì “bán mình”, tương ớt Cholimex tiếp tục sống khỏe khi liên tục trả cổ tức 50%, EPS và thị giá cao top đầu thị trường - Ảnh 1.

Trước đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế mục tiêu 250 tỷ đồng. Như vậy, Cholimex đã hoàn thành vượt kế hoạch đặt ra.Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) vào mức 25.996 đồng – con số tương đối cao so với mặt bằng chung ngành thực phẩm. Với mức EPS cao như vậy cùng đà tăng trưởng liên tục nên thị giá của cổ phiếu CMF cũng vào loại cao top đầu sàn chứng khoán, hiện dao động quanh mức 160.000-180.000 đồng.

Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản công ty đạt gần 1.430 tỷ đồng, tăng 23% so với thời điểm đầu năm, chủ yếu là tài sản ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 829 tỷ, nợ phải trả là hơn 600 tỷ đồng.

Mới đây, Cholimex Food thông báo sẽ chốt quyền tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền, tỷ lệ 50% (01 cổ phiếu được nhận 5.000 đồng). Với 8,1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Cholimex Food sẽ chi gần 41 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Thời gian thanh toán dự kiến vào 10/05/2023.

Cơ cấu cổ đông Cholimex Food hiện khá cô đặc với 3 cổ đông lớn nắm đến 92,55% vốn. Trong đó, CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) nắm 40,72%, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Masan nắm 32,83% và Nichirei Foods Inc nắm 19% cổ phần.

Gia nhập thị trường tương ớt từ những năm cuối thập niên 1980, Cholimex đến nay vẫn là một trong những công ty đầu ngành cùng với Masan, Trung Thành, Nosafood… Công ty đã thiết lập được hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành cả nước qua nhiều kênh phổ biến như Metro, Co.op Mart, BigC…hay các thương hiệu như The Pizza Company, Domino’s Pizza…

Năm 2014, Masan từng muốn gia tăng ảnh hưởng bằng việc gửi lời chào mua công khai 49% cổ phần của Cholimex Food với giá 90.000 đồng/cp, tương ứng định giá công ty ở mức 730 tỷ đồng. Dù vậy, Masan bị từ chối bởi những cổ đông lớn hiện hữu là Cholimex và Nichirei Food.

Sau khi khước từ Masan, kết quả kinh doanh của Cholimex Food vẫn tiếp tục khởi sắc những năm sau đó, đặc biệt từ sau khi lợi nhuận vượt trăm tỷ vào năm 2018.

Tính đến cuối năm 2021, sản phẩm của Cholimex đang bao phủ khoảng 80.000 quầy bán lẻ, 4.000 nhà hàng, chuỗi thức ăn nhanh và 5.000 siêu thị.

Source link

You may also like…

Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư
Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư

Grab tận dụng kinh nghiệm và những thế mạnh về công nghệ, thông qua các hợp tác công - tư, góp phần thúc đẩy giao thông thông minh và tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Bước sang năm thứ 11 có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab đặt mục tiêu đẩy nhanh các sáng...

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay
Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay

Hòa Phát đặt mục tiêu mang về 170.000 tỷ đồng doanh thu năm nay và trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 20%. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm nay mang về 170.000 tỷ đồng...

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025
Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025 Thương hiệu điện máy Thái Lan áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" trong một năm, đồng thời ra mắt điều hòa "siêu tiết kiệm điện" tạo lợi thế cạnh tranh thị trường. Chính sách bảo hành "1 đổi 1" là một trong những...

Verified by MonsterInsights