Xử lý nhựa đã qua sử dụng, đảm bảo cả về chất lượng và giá cả cho nhựa tái sinh (PCR),… đang là những thử thách của ngành tái chế nhựa. Để giải quyết rào cản này và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp theo hướng sử dụng bao bì tái sinh, Unilever Việt Nam đã không ngừng áp dụng công nghệ, đổi mới và thúc đẩy quan hệ hợp tác trong chuỗi giá trị.
Ký kết hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Tái chế Duy Tân
Cơ hội và thách thức
Hiện tại, ngành công nghiệp tái chế tại Việt Nam có nguồn nguyên liệu phong phú nhưng chưa phát triển với tỷ lệ tái chế nhựa chỉ đạt mức 33%. Bên cạnh việc phân loại và thu gom rác thải nhựa chưa thực sự đồng bộ, một nguyên nhân khác là do nhu cầu về nhựa PCR chưa cao khi việc sử dụng nhựa nguyên sinh dễ dàng và chi phí thấp hơn.
Ngoài ra, việc áp dụng PCR trong sản xuất bao bì mang lại nhiều thách thức nhất định. Chuyển sang vật liệu tái chế đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực trong việc khôi phục chất lượng của nhựa đã qua sử dụng để đảm bảo về mặt thiết kế, màu sắc, hình dáng, chất lượng cho bao bì nhựa PCR.
Một thách thức khác mà doanh nghiệp gặp phải là nguồn cung PCR không ổn định. Đồng thời, việc chuyển sang nhựa PCR đòi hỏi các thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn mới cần được thiết lập.
Công nghệ là chìa khóa
Công nghệ và đổi mới chính là chìa khóa giúp Unilever Việt Nam giải quyết các rào cản, thúc đẩy sử dụng nhựa PCR trong sản xuất bao bì, góp phần giảm nhựa nguyên sinh và tăng cường vòng tuần hoàn của nhựa.
Đầu tiên, việc áp dụng khoa học, công nghệ giúp doanh nghiệp phát triển khả năng tái chế của bao bì. Bao bì sau khi đã qua sử dụng vẫn “sẵn sàng” cho quá trình tái chế về sau.
Tiếp đến, công nghệ thúc đẩy đổi mới trong thiết kế bao bì, nâng cao hiệu suất và giúp giảm trọng lượng, cho phép Unilever Việt Nam cắt giảm lượng nhựa dư thừa không cần thiết.
Đồng thời, các phép đo và phương pháp phân tích mới cũng cần được phát triển nhờ vào công nghệ, giúp doanh nghiệp kiểm tra chất lượng của bao bì được sản xuất từ nhựa PCR nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh công nghệ của bản thân doanh nghiệp, Unilever Việt Nam cũng phối hợp, tận dụng thế mạnh chuyên môn và công nghệ của đối tác trong chuỗi giá trị. Trong đó, Tái Chế Duy Tân là đối tác đóng vai trò quan trọng.
Là doanh nghiệp tái chế tiên phong tại Việt Nam, Tái Chế Duy Tân giúp Unilever Việt Nam xác định các giải pháp phù hợp để tái chế đầu – cuối. Nhà máy của Tái Chế Duy Tân hiện đang hoạt động theo các quy chuẩn quốc tế về chất lượng, môi trường, an toàn cho sức khoẻ, với năng lực sản xuất lên đến 100.000 tấn/năm.
Cùng với việc áp dụng công nghệ hiện đại “Bottles to Bottles”, đến nay, doanh nghiệp đã giảm 82% lượng nhựa sử dụng trong bao bì thông qua cắt giảm nhựa nguyên sinh và tận dụng nhựa PCR, đạt 73% bao bì có khả năng tái chế, và thu gom, xử lý hơn 20.000 tấn rác thải nhựa. Bao bì chai sản phẩm từ nhiều nhãn hàng của Unilever Việt Nam đã và đang áp dụng nhựa PCR. Điển hình như chai của các sản phẩm Sunlight, Lux và Love Beauty & Planet đạt 100% PCR; Dove, Lifebuoy, Sunsilk, Comfort, OMO,…
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Nếu thế giới không hành động ngay từ bây giờ, thì đến năm 2050, lượng rác thải ngoài đại dương có thể còn nhiều hơn số lượng cá. Đây là viễn cảnh mà không một ai mong muốn. Không một doanh nghiệp nào mong muốn kinh doanh trên “biển rác” hay trong môi trường bị tổn thương và hư hại. Để ngăn chặn viễn cảnh này trên quy mô toàn quốc và toàn cầu, một mình Unilever là chưa đủ, mà cần đến sự hợp tác của mọi người.”
Với những thế mạnh về công nghệ, hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Tái Chế Duy Tân sẽ tạo động lực to lớn giúp hoàn thiện mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa của Unilever. Đây cũng là cơ hội để truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp gia tăng sử dụng nhựa PCR trong sản xuất bao bì, đồng thời kỳ vọng có được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ Chính phủ. Từ đó, mở thêm nhiều cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp tái chế, đưa kinh tế tuần hoàn trở nên phổ biến trên toàn quốc.
Nguồn: Vietnam Business Forum