Sau 10 năm thành lập, chuỗi bán lẻ Con Cưng đạt cột mốc 600 cửa hàng và đang tiến đến cột mốc doanh số 1 tỷ USD vào năm 2023.
Theo DealStreetAsia, chuỗi cửa hàng bán đồ mẹ và bé Con Cưng sắp huy động thành công 100 triệu USD. Đơn vị rót vốn cho Con Cưng là Quadria Capital – quỹ đầu tư tư nhân hoạt động độc lập, tập trung vào lĩnh vực chăm sóc y tế, với mức tài sản quản lý 1,6 tỷ USD và đầu tư vào 20 công ty trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Con Cưng ra mắt thị trường 2011, chuyên phân phối quần áo trẻ em, thực phẩm, sữa, tã, đồ chơi…
Cửa hàng hệ thống siêu thị mẹ bầu và bé Con Cưng. Ảnh: Con Cưng
Sau khi nhận khoản đầu tư năm 2016, chuỗi bán lẻ đẩy mạnh mở rộng thị trường, với số lượng cửa hàng từ 100 lên 400 sau 4 năm. Năm ngoái bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, chuỗi bán lẻ đạt doanh thu 3.832 tỷ đồng, tăng 56%. Lợi nhuận của Con Cưng cũng đạt mức kỷ lục 70 tỷ đồng, gấp 4,7 lần năm 2019, biên lãi gộp duy trì từ 25- 30%. Đến nay, tổng số siêu thị Con Cưng, Toycity và CF là 600 siêu thị tại hơn 46 tỉnh thành cả nước.
Dự kiến, năm nay, công ty đạt mức doanh số 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng. Sau 10 năm tăng trưởng mạnh về số cửa hàng và doanh thu, Con Cưng mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD năm 2023 và chiếm 30% thị phần để đạt doanh số 2 tỷ USD năm 2025, trong đó ít nhất 30% đến từ thương mại điện tử.
Trong khi đó, theo báo cáo của Nielsen, doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%.
Để thực hiện mục tiêu chinh phục thị trường này, Con Cưng không chỉ huy động vốn, mà còn phát hành trái phiếu mở rộng điểm bán để tăng độ phủ. Đầu năm nay, doanh nghiệp phát hành hai đợt trái phiếu với tổng giá trị thu về 110 tỷ đồng.
Bên cạnh số cửa hàng offline mở rộng liên tục, Con Cưng cũng đẩy mạnh thương mại điện tử, thông qua bán hàng qua website, phát triển ứng dụng trên điện thoại (từ năm 2019), bán hàng trên sàn thương mại điện tử… Theo đại diện doanh nghiệp, doanh số online đóng góp không nhỏ vào kết quả hoạt động kinh doanh của Con Cưng, đặc biệt là quãng thời gian ảnh hưởng bởi Covid-19.
“Nhu cầu của khách hàng trong thế hệ mới bây giờ là muốn mua đa kênh, mua những điểm chạm nào mà cuộc sống hàng ngày đều tới, thì Con Cưng phải có mặt ở đó”, ông Lưu Anh Tiến, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Con Cưng chia sẻ.
Hành trình chinh phục thị trường 7 tỷ USD của Con Cưng đã diễn ra như thế nào? Doanh nghiệp làm gì để bứt phá trong bối cảnh đại dịch? Những kế hoạch nào sẽ được chuỗi bán lẻ tiếp tục thực hiện trong tương lai? Đây là nội dung sẽ được ông Lưu Anh Tiến và shark Thái Vân Linh đề cập trong talkshow Nguy – Cơ phát sóng sáng 30/12 trên VnExpress.
Ông Lưu Anh Tiến từng khá nổi tiếng trong giới sinh viên Việt Nam giai đoạn 2005 – 2006 khi là đội trưởng đội Robocon “Bkpro” vô địch cuộc thi Robocon khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2006.
—-
Thời gian: tháng 12/2021
Nguồn: vnexpress.net



