Tự nhận là “những kẻ mộng mơ”, may mắn gặp được nhau để cùng hiện thực hóa giấc mơ dùng công nghệ giúp cuộc sống người Việt tốt đẹp hơn.
Thế nhưng, để biến giấc mơ thành một sản phẩm công nghệ và trở thành hiện thực cần nhiều nỗ lực, những lần cân não, dám dấn thân và tiên phong. Sau hành trình hơn 10 năm, Ví MoMo đã chính thức chạm mốc 20 triệu người dùng và đặt nền móng cho ngành Fintech (công nghệ trong tài chính) của VN.
Từ giấc mơ quên ví vẫn… mua được cà phê
Khởi đầu là một startup, năm 2007 Công ty M_Service (đơn vị sở hữu Ví điện tử MoMo) chính thức ra đời và cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại. 3 năm sau đó, tháng 10.2010 thương hiệu Ví MoMo (MoMo viết tắt của từ Mobile Money) có mặt trên thị trường. Ông Nguyễn Mạnh Tường (Phó chủ tịch HÐQT, đồng Tổng giám đốc Ví MoMo) nhớ lại: Cách đây 10 năm trong buổi ra mắt Ví MoMo tại khách sạn Melia ở Hà Nội, khi đứng trên sân khấu giới thiệu ứng dụng nạp tiền điện thoại, chuyển tiền trên 1 sim điện thoại di động đã rất hồi hộp, lo lắng vì không biết ứng dụng có chạy được không? Thuở ấy, những người sáng lập chỉ mơ đến một ngày tại VN khi ra đường nếu quên mang theo ví vẫn có thể mua được ly cà phê, ăn tô bún ở một hàng quán nào đó. Ước mơ giờ đây đã trở thành hiện thực khi rất nhiều người bước chân ra khỏi nhà, có thể thoải mái đi cà phê, xem phim, dạo phố mua sắm hay ăn uống… chỉ với cái điện thoại cầm tay có cài Ví MoMo.
Nhưng trên hành trình đó, công ty đã làm rất nhiều lần thay đổi mô hình, những lần cân não trong vận hành để từng bước biến dần ước mơ đó thành hiện thực. Thậm chí theo ông Nguyễn Mạnh Tường, đã nhiều lúc cũng tự nghi ngờ bản thân và tự hỏi rằng: Xã hội có cần ví điện tử không? Nếu không có ví điện tử thì thế nào? Nhưng tự hỏi rồi tự thuyết phục bản thân và anh em đồng đội. Khi đã khẳng định quyết tâm và niềm tin về điều đó thì mới có thể bắt đầu thuyết phục đối tác. Ðặc biệt, thời điểm đó các ngân hàng xem ví điện tử gần như là đối thủ cạnh tranh, việc thuyết phục để các ngân hàng chấp nhận kết nối với MoMo là điều gần như không tưởng. Không ai có thể tin vào tương lai MoMo có thể hợp tác với 25 ngân hàng lớn trong và ngoài nước như hiện nay và hiện diện trên smartphone của 20 triệu người dân VN. “Lúc trước có những điều mình mơ tưởng thì nay đã đúng và trở thành hiện thực. Nhưng cũng có nhiều điều hoàn toàn khác với thuở ban đầu. Tạo ra được niềm tin của đối tác và người dùng, đó chính là mấu chốt để có được MoMo hôm nay. Trong giai đoạn đó, có những thời điểm buộc phải đưa ra những quyết định mang tính sống còn. Nếu đúng thì công ty trở thành số 1 còn nếu sai thì thành số 0. Chúng tôi biết, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và đầy thách thức”, ông Tường chia sẻ thêm.



