Bán trà sữa cho giới trẻ, ông chủ kín tiếng của Phúc Long gây dựng khối tài sản trăm triệu USD ở tuổi U80

Feb 9, 2022

Theo thông cáo báo chí công bố ngày 9/2, tập đoàn Masan cho biết đã chi 110 triệu USD để mua thêm 31% cổ phần, qua đó nắm quyền chi phối chuỗi đồ uống Phúc Long với tỷ lệ sở hữu 51%. Với số tiền bỏ ra, Masan đang định giá vốn cổ phần của Phúc Long là 355 triệu USD (tương đương 7.700 tỷ đồng), gấp 5 lần so với hồi tháng 5/2021. Khi đó, Masan đã mua 20% cổ phần Phúc Long với 15 triệu USD, tương đương với mức định giá là 75 triệu USD.

Masan cho biết định giá hiện tại tương ứng mức P/E xấp xỉ 15x dựa trên ước tính lợi nhuận sơ bộ năm 2022. Như vậy, lợi nhuận ước tính trong năm nay của Phúc Long sẽ xấp xỉ 500 tỷ đồng. Đây có thể là con số có thể nói là không tưởng đối với một chuỗi cửa hàng bán đồ uống như Phúc Long. Vì thương hiệu này chỉ mới mở rộng hệ thống và lợi nhuận bật lên từ năm 2019. Trong năm 2020, Phúc Long ghi nhận doanh thu 793 tỷ đồng và lãi sau thuế 34 tỷ đồng, tuy vượt trội so với các thương hiệu trà sữa như TocoToco, Koi Café, Gong Cha, … nhưng chưa so được với mấy “ông lớn” cà phê như Highlands Coffee hay Starbucks. Thế nhưng, ngay cả Highland Coffee cũng chỉ từng lãi kỉ lục khoảng 100 tỷ vào năm 2017.

Theo Masan, kể từ khi nhận được khoản đầu tư từ tháng 5/2021, Phúc Long đã thể hiện được sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược Point of Life (POL). Masan cho biết, chiến lược này sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Tập đoàn. Masan dự kiến, trong năm 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2.500 đến 3.000 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong Wincommerce cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

Bán trà sữa cho giới trẻ, ông chủ kín tiếng của Phúc Long gây dựng khối tài sản trăm triệu USD ở tuổi U80 - Ảnh 1.

Thương hiệu Phúc Long Coffee & Tea được thành lập từ năm 1968 tại Bảo Lộc, Lâm Đồng bởi ông Lâm Bội Minh. Đến năm 2012, Phúc Long mới chính thức mở rộng hoạt động trong ngành đồ uống thông qua việc khai trương cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea tại quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Và năm 2019, Phúc Long mở rộng hệ thống từ Nam ra Bắc.

Đến ngày 21/5/2021, Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage được thành lập và sở hữu thương hiệu Phúc Long, khi đó, công ty có vốn điều lệ 260 tỷ đồng, ông Lâm Bội Minh sở hữu 94,5% vốn ban đầu. Hiện tại, vốn điều lệ tăng lên 318,75 tỷ đồng và cả ông Lâm Bội Minh và tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đều cùng là đại diện pháp luật của công ty.

Nếu như Masan nắm 51% cổ phần và gia đình ông Lâm Bội Minh vẫn đang nắm giữ 49% cổ phần thì có nghĩa gia đình ông Lâm Bội Minh đang nắm khối tài sản 174 triệu USD. Bên cạnh đó, nhiều khả năng ông Minh đã bán một phần lượng cổ phiếu của cá nhân cho Masan ở đợt rót vốn trước.

Mặc dù là chủ sở hữu 1 thương hiệu rất phổ biến nhưng vị doanh nhân 76 tuổi này lại khá kín tiếng. 

https://cafef.vn/ban-tra-sua-cho-gioi-tre-ong-chu-phuc-long-gay-dung-khoi-tai-san-tram-trieu-usd-o-tuoi-u80-20220210011730625.chn

Source link

You may also like…

Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư
Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư

Grab tận dụng kinh nghiệm và những thế mạnh về công nghệ, thông qua các hợp tác công - tư, góp phần thúc đẩy giao thông thông minh và tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Bước sang năm thứ 11 có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab đặt mục tiêu đẩy nhanh các sáng...

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay
Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay

Hòa Phát đặt mục tiêu mang về 170.000 tỷ đồng doanh thu năm nay và trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 20%. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm nay mang về 170.000 tỷ đồng...

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025
Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025 Thương hiệu điện máy Thái Lan áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" trong một năm, đồng thời ra mắt điều hòa "siêu tiết kiệm điện" tạo lợi thế cạnh tranh thị trường. Chính sách bảo hành "1 đổi 1" là một trong những...

Verified by MonsterInsights