MoMo, ứng dụng tài chính hàng đầu tại Việt Nam, vừa công bố định vị thương hiệu mới, không chỉ còn là ví điện tử mà trở thành ‘trợ thủ tài chính với AI’.
Hầu hết các sản phẩm và dịch vụ trên ứng dụng MoMo đều đã được tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) và len lỏi trong mọi điểm chạm để hỗ trợ người dùng mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra sự hiện diện của AI…
AI hỗ trợ thầm lặng trong mọi giao dịch
Là người thường xuyên thanh toán các chi phí dịch vụ cố định như điện, nước, Internet và dùng để thanh toán ăn uống hay mua sắm, anh Bình Minh (TP Thủ Đức) cho biết: “Ngoài việc nhắc thanh toán đúng hạn, thì mỗi lần dùng MoMo trả tiền, ứng dụng này còn gợi ý cho tôi xếp giao dịch đó vào tiền đi chợ, giải trí hay ăn uống… Tôi thấy tiện lợi vô cùng vì tôi không còn cần phải ghi chép hay nhớ các khoản chi tiêu”.
Hay như chị Thu Trang (Đắk Lắk) chia sẻ: “Tôi không có thời gian ra quầy giao dịch mở tài khoản ngân hàng. Thấy trên MoMo có kết hợp với ngân hàng cho phép mở tài khoản, tôi làm theo hướng dẫn. 5 phút sau là tôi đã có tài khoản ngân hàng. Tôi thấy rất tiện lợi”.
Theo đại diện công ty, sự hiện diện của AI nhằm hỗ trợ người dùng như một trợ thủ cá nhân, ví dụ: “Khi bạn gặp sự cố trong giao dịch, bạn có thể trò chuyện với chatbot để được hỗ trợ ngay lập tức. Hay nếu bạn không biết cách nạp tiền vào ví, chatbot sẽ hướng dẫn bạn từng bước mà không cần nhân viên hỗ trợ, hay nếu bạn muốn hỏi về khuyến mãi hiện tại thì chatbot sẽ cung cấp thông tin về các chương trình phù hợp…”.
Ông Thái Trí Hùng – phó tổng giám đốc cấp cao, giám đốc công nghệ (CTO) MoMo – cho biết: “Vào thời điểm người dùng đăng ký tài khoản, AI đã hiện diện ngay khi người dùng bật ứng dụng. Từ đó, AI sẽ theo sát để giúp người dùng thực hiện được điều họ muốn trên ứng dụng, thậm chí ngay cả khi chính họ chưa biết mình đang muốn gì”.
Theo chia sẻ của vị giám đốc công nghệ, người dùng có thể không quan tâm đến việc MoMo có dùng AI hay không, điều quan trọng là người dùng chỉ muốn nhu cầu của họ được phục vụ nhanh nhất. “Chúng tôi muốn AI của mình là trợ thủ cho người dùng, tập trung vào những việc cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dùng”, ông Hùng kỳ vọng.
AI không chỉ là trợ thủ
Đầu năm 2022, công ty thành lập Hội đồng AI (AI Committee), quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực AI. Hội đồng này có mục đích là “bình dân hóa AI” hướng đến phục vụ số đông người dùng và đối tác, từ đó mang lại giá trị cho chính công ty.
Chỉ một thời gian ngắn sau đó, bà Trần Thị Lạc Thanh, giám đốc khoa học dữ liệu của hội đồng, công bố: “Trong năm 2021, trung bình một ngày có 200.000 tin nhắn spam, chiếm 50% tổng lượng tin nhắn hệ thống. Nhưng sau khi áp dụng AI, tin nhắn spam chỉ còn chiếm 0,2% tổng lượng tin nhắn toàn hệ thống. Đó là cách mình đi từ những bài toán cụ thể và có kết quả, thể hiện mình ứng dụng AI để phục vụ người dùng, giúp họ có được sự tiện lợi”.
Không chỉ vậy, AI còn được công ty ứng dụng trong hệ thống eKYC (định danh điện tử) giúp định danh hàng chục triệu người dùng một cách nhanh chóng. Điều đó giúp người dân dù ở vùng nông thôn vẫn có thể mở tài khoản ngân hàng chỉ trong vài phút mà không cần đến chi nhánh ngân hàng.
Theo chia sẻ của ông Thái Trí Hùng, từ năm 2022, khi các hành vi xấu phát triển tinh vi hơn, việc nhận biết và ngăn chặn các hành vi này sau firewall (tường lửa) đã trở nên kém hiệu quả. Công ty đã đầu tư và phát triển các biện pháp bảo vệ ngay trên điện thoại của khách hàng. Và với sự hỗ trợ của AI, công ty đã ngăn chặn hàng chục nghìn cuộc tấn công theo hình thức chiếm quyền điều khiển, hàng trăm nghìn cuộc tấn công theo hình thức lừa đảo thao túng tâm lý.
Hay với Trung tâm chăm sóc khách hàng, AI đã giúp công ty giảm 75% số lượng khiếu nại hàng tuần. Mức độ hài lòng của khách hàng cũng tăng lên 23% nhờ vào tốc độ xử lý, mức độ chính xác của giải đáp và cả cảm giác được quan tâm nhiều hơn…
Đại diện công ty khẳng định: “AI là trụ cột công nghệ của MoMo”. Cụ thể, AI sẽ tập trung vào các bài toán nhỏ có tính ứng dụng cao cho người dùng, doanh nghiệp và cả cho công ty. Công ty ứng dụng AI để xử lý những thao tác phiền toái mà người dùng không mong muốn, từ đó mang đến những giải pháp cá nhân hóa, tự động hóa giúp người dùng tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm.
Trong tương lai gần, mọi trải nghiệm trên MoMo sẽ được cá nhân hóa tối đa với sự ứng dụng của AI, cụ thể là mọi dịch vụ, khuyến mãi, nội dung hữu ích trên ứng dụng sẽ được hiển thị dựa trên nhu cầu khác nhau của từng người dùng.
MoMo hướng đến trở thành trợ thủ tài chính với AI
Ông Nguyễn Mạnh Tường – đồng sáng lập, phó chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc điều hành MoMo – chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi với khách hàng cá nhân là cùng các đối tác ngân hàng, tổ chức tài chính góp phần bình dân hóa dịch vụ tài chính; giúp người dân có thu nhập trung bình và thấp, những khách hàng chưa được phục vụ sẽ được tiếp cận dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, dễ dàng với chi phí phù hợp”.
Công ty không chỉ mang đến sự thay đổi trong cách tiếp cận tài chính thông qua AI mà còn giới thiệu hàng loạt tính năng mới, đưa AI thành trợ thủ đắc lực giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn như: Trung tâm tài chính – trợ thủ quản lý và tối ưu tài chính, quỹ nhóm – trợ thủ tài chính quản lý quỹ dễ dàng, quản lý chi tiêu – trợ thủ tài chính giúp quán xuyến tiền bạc hiệu quả, trợ thủ AI – Moni – đồng hành cùng người mới tập quản lý tài chính, thanh toán hóa đơn bằng AI – trợ thủ hóa đơn tiện lợi…
Những tính năng này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, mà còn tối ưu hóa mọi hoạt động tài chính từ chi tiêu, tiết kiệm đến đầu tư, giúp họ làm được nhiều hơn với tiền của mình.