Các chuỗi F&B tăng khuyến mãi, giảm giá để giữ thị phần

Sep 19, 2023

Bức tranh tổng quan về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngành Thực phẩm – Đồ uống (F&B) trong năm 2023 được hiện rõ ngày 19-9, tại bảng công bố Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2023 do Vietnam Report, thực hiện.

Theo khảo sát, nguy cơ suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, tỉ lệ doanh nghiệp ngành F&B ghi nhận tăng doanh thu cũng giảm theo, từ năm 2022 đến năm 2023 đã giảm 3,9%.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc, ngành F&B cũng phải đối mặt với nhiều thách thức - Ảnh: N.BÌNH

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc, ngành F&B cũng phải đối mặt với nhiều thách thức – Ảnh: N.BÌNH

Đáng chú ý, tỉ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỉ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), cho thấy không ít doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng.

Điểm sáng của thị trường trong năm 2023 là giá nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt so với năm ngoái, góp phần cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đánh giá triển vọng ngành F&B những tháng còn lại của năm, phần lớn doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ lạc quan hơn so với hồi đầu năm.

Tuy nhiên, tỉ lệ này giảm rất nhiều so với năm trước, từ 94,4% xuống 61,6%. Bên cạnh đó, 15,4% doanh nghiệp cho rằng thị trường F&B sẽ khó khăn hơn rất nhiều, trong khi khảo sát năm 2022 không có doanh nghiệp nào nhận định như vậy.

Tổng hợp Khảo sát doanh nghiệp ngành F&B, tháng 8-2022 và tháng 8-2023. Màu vàng đậm % doanh nghiệp 100%, màu cam % doanh nghiệp 100-120%, và màu đỏ trên 120%. Nguồn: Vietnam Report

Tổng hợp Khảo sát doanh nghiệp ngành F&B, tháng 8-2022 và tháng 8-2023. Màu vàng đậm % doanh nghiệp 100%, màu cam % doanh nghiệp 100-120%, và màu đỏ trên 120%. Nguồn: Vietnam Report

Tuy khó khăn chung, nhưng là ngành hàng thiết yếu, F&B vẫn còn nhiều dư địa cho sự phát triển. Dự báo mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của Mordor Intelligence Inc đối với ngành dịch vụ ăn uống của Việt Nam tương đối khả quan và có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Khó khăn kinh tế khiến xu hướng của người tiêu dùng cũng thay đổi. Họ lựa chọn sản phẩm giảm giá (46,8%), chuyển sang sản phẩm giá thấp hơn (39,8%), lựa chọn nơi có giá bán thấp hơn (37,1%)…

Báo cáo cho rằng Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập và tích lũy càng nhạy cảm với tình hình phát triển kinh tế – xã hội.

Khi có khó khăn, tâm lý nhiều người tiêu dùng không còn lạc quan, họ thường lựa chọn các mặt hàng phù hợp hơn, ưu tiên chi phí hơn.

Do đó, tình hình khó khăn sẽ là cơ hội cho sự phát triển của những mặt hàng có giá cả phải chăng.

Source link

You may also like…

Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư
Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư

Grab tận dụng kinh nghiệm và những thế mạnh về công nghệ, thông qua các hợp tác công - tư, góp phần thúc đẩy giao thông thông minh và tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Bước sang năm thứ 11 có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab đặt mục tiêu đẩy nhanh các sáng...

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay
Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay

Hòa Phát đặt mục tiêu mang về 170.000 tỷ đồng doanh thu năm nay và trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 20%. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm nay mang về 170.000 tỷ đồng...

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025
Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025 Thương hiệu điện máy Thái Lan áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" trong một năm, đồng thời ra mắt điều hòa "siêu tiết kiệm điện" tạo lợi thế cạnh tranh thị trường. Chính sách bảo hành "1 đổi 1" là một trong những...

Verified by MonsterInsights