Cách tập đoàn logistics Pháp – FM Logistic ‘nhập gia tùy tục’ vào Việt Nam: Đổ 30 triệu Euro xây kho vận lớn chỉ phục vụ B2B Ecommerce

May 2, 2022

Sau 5 năm âm thầm phát triển, FM Logistic có 1 cơ sở hạ tầng đáng kể tại Việt Nam: 2 trung tâm phân phối hạng A với giá trị đầu tư gần 30 triệu Euro và sắp khai trương thêm 1 trung tâm khác. FM Logistic Việt Nam không làm giao vận xuyên biên giới, mà chỉ tập trung vào thị trường nội địa, phục vụ cả những đơn hàng nhỏ nhất cho hệ thống bách hóa truyền thống và cửa hàng tiện lợi.

Tập đoàn FM Logistic là một công ty gia đình được thành lập vào năm 1967 tại Pháp, bắt đầu từ lĩnh vực kinh doanh gỗ rồi đến quản lý kho và dần lấn sân sang mảng logistics như bây giờ. Hiện FM Logistic hoạt động trên 14 quốc gia với 27.000 nhân sự và có 1,34 tỷ Euro doanh thu trong năm 2021.

Chiến lược mới của tập đoàn này có tên là “Powering 2030” (Tăng cường sức mạnh 2030), được thiết kế nhằm giải quyết những thay đổi nhanh chóng trong ngành bán lẻ & FMCG, cũng như trong quản lý chuỗi cung ứng khi người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn.

FM Logistic đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 3 tỷ Euro vào năm 2030 bằng cách tập trung vào các dịch vụ chuỗi cung ứng đa kênh, hậu cần đô thị, tự động hóa và tính bền vững.

Tại khu vực châu Á, Việt Nam đang là thị trường được FM Logistic đầu tư trọng điểm – ngoài Ấn Độ. Khác với các doanh nghiệp logistics khác, FM Logistic không làm vận chuyển xuyên biên giới mà thường tập trung vào chuỗi cung ứng quốc nội ở mỗi thị trường mà mình đến.

VẬY TẠI SAO FM LOGISTIC LẠI XEM TRỌNG THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM NHƯ THẾ?

Theo Báo Cáo từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam E-commerce White book) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (IDEA) phát hành, ngành thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 18% vào năm 2020 với quy mô đạt 11,8 tỷ USD.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) dự kiến là 56 tỷ USD vào năm 2026.

B2B Ecommerce, mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhanh qua những ứng dụng mua sắm đang là xu hướng mới ở Nam Á và Đông Nam Á, tiêu biểu là Amazon, Flipkart, TataCliq ở Ấn Độ; Tokopedia ở Indonesia; Vinshop, Gro 24/7 và Telio ở Việt Nam.

Trung tâm phân phối đô thị loại A tại VSIP Bắc Ninh của FM Logistic.

Có rất nhiều cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp này phát triển, một phần do tốc độ thâm nhập thị trường thương mại hiện đại rất thấp ở hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á và Nam Á. Cùng với đó, mức độ số hóa của các mạng phân phối truyền thống hiện tương đối thấp (các cửa hàng bán lẻ nhỏ ở Việt Nam, Kiranas ở Ấn Độ, v.v.).

Mặc dù thị trường e-B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam (dưới 150 triệu USD vào năm 2020), tuy nhiên, các giải pháp hậu cần kỹ thuật số và đô thị được triển khai bởi những doanh nghiệp e-B2B đã mang lại một bước ngoặt đáng kể trong quá trình chuyển đổi lâu dài mạng lưới phân phối đô thị.

Điều này đặc biệt đúng đối với Việt Nam, quốc gia có tỷ trọng kênh bán lẻ không tổ chức cao nhất trong các nước ASEAN, ở mức 88% (trong danh mục FMCG) với doanh số bán hàng trực tuyến hiện chiếm chưa đến 1% doanh số FMCG của cả nước.

Không như các nước phương Tây, hệ thống các cửa hàng bách hóa truyền thống đã bị triệt tiêu sau sự xuất hiện của mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Tại Việt Nam, với sự ra đời của các startup như VinShop (One Mount) và Bách Hóa Việt (K Group) hay sự ‘tiếp tay’ của các doanh nghiệp sản xuất – phân phối lớn như Unilever cùng DKSH, đã khiến cả hai hình thức cửa hàng bách hóa truyền thống cùng hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển song song.

Thực trạng này khiến quá trình phân phối B2B Ecommerce tại Việt Nam ngày càng đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, thay vì xem đây là thách thức thì FM Logistic nghĩ đây là cơ hội. Hơn nữa, ‘nhập gia phải tùy tục’! Cùng với đối tác lớn là Smart Logs – phụ trách phần cứng, FM Logistic có thể giúp những VinShop – Gro 24/7 của Unilever quản lý và vận chuyển hàng hóa đến những shop nhỏ nhất – xa nhất ở 2 đô thị Hà Nội – TP.HCM.

Tất nhiên, để có thể thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ nói trên, FM Logistic buộc phải đầu tư lớn tại Việt Nam. FM Logistic Việt Nam hiện có diện tích hơn 60.000m2, cùng đội ngũ 350 nhân viên hoạt động trên 7 trung tâm kho bãi.

You may also like…

Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư
Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư

Grab tận dụng kinh nghiệm và những thế mạnh về công nghệ, thông qua các hợp tác công - tư, góp phần thúc đẩy giao thông thông minh và tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Bước sang năm thứ 11 có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab đặt mục tiêu đẩy nhanh các sáng...

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay
Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay

Hòa Phát đặt mục tiêu mang về 170.000 tỷ đồng doanh thu năm nay và trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 20%. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm nay mang về 170.000 tỷ đồng...

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025
Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025 Thương hiệu điện máy Thái Lan áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" trong một năm, đồng thời ra mắt điều hòa "siêu tiết kiệm điện" tạo lợi thế cạnh tranh thị trường. Chính sách bảo hành "1 đổi 1" là một trong những...

Verified by MonsterInsights