Đây là khẳng định của ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP), tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa báo với Hiệp Hội doanh nghiệp TP.HCM – Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV, công ty MM Mega Market Việt Nam ngày 4-1.
Theo ông Tăng Hữu Phong, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu, định hình luật chơi mới về thương mại và đầu tư. Để không bị loại khỏi cuộc chơi mới, doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy và thực hiện chuyển đổi xanh, đáp ứng rào cản mới của chuỗi cung ứng thương mại trong nước và quốc tế đặt ra.
Lễ ký kết Hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần – thương hiệu cho các doanh nghiệp xanh – Ảnh: N.BÌNH
Trong quá trình này, mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân là một mảnh ghép xanh trong “tấm hộ chiếu” thông hành xanh. Muốn tấm hộ chiếu xanh đó trở nên “quyền lực”, có thể mở toang bất kỳ cánh cửa thị trường các doanh nghiệp xanh nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau trong phạm vi tổ chức, hiệp hội, quốc gia và cao hơn toàn cầu.
“Lễ ký kết giữa các đơn vị trong đó nhấn mạnh vai trò từng bên sẽ là điểm khởi đầu cho việc hình thành và tiến tới hoàn thiện “Tấm hộ chiếu xanh” cho doanh nghiệp”, ông Tăng Hữu Phong nhấn mạnh.
Theo đó, dựa vào thế mạnh của mình, các đơn vị sẽ triển khai đồng bộ 3 giải pháp về mở rộng thị phần cho doanh nghiệp xanh, xây dựng giải pháp hỗ trợ thương hiệu, thiết lập kênh thông tin và truyền thông “Doanh nghiệp Xanh” trên Báo SGGP, nhằm gia tăng sự nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu của các bên và doanh nghiệp.
Trong đó, các nhà bán lẻ như Satra, MM Mega Market sẽ xây dựng chính sách ưu đãi, chương trình khuyến mãi phù hợp, áp dụng tại các điểm bán trên toàn quốc để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh Nghiệp Xanh; Có chính sách tài chính ưu tiên thuê diện tích quầy kệ, vị trí trưng bày sản phẩm cho các doanh nghiệp Xanh… Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng hoàn thiện quy trình sản xuất, tiến tới đạt chứng nhận Doanh Nghiệp Xanh do UBND TP chứng nhận.
Satra, MM Mega Market cũng sẽ thường xuyên triển khai thông tin, ưu tiên quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp Xanh trong hệ thống thông tin nội bộ của mình. Trước đó, ban tổ chức cũng đã ký kết với Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) hợp tác để hỗ trợ doanh nghiệp xanh, ưu tiên đưa hàng hóa lên kệ.
Thời hạn hợp tác chiến lược giữa các bên kéo dài từ năm 2024-2030. Sau mỗi năm thực hiện, các bên sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả và chất lượng chương trình, làm cơ sở để triển khai hợp tác chiến lược giai đoạn tiếp theo.
Theo ban tổ chức, nếu không có sự chung tay góp sức hỗ trợ từ nhiều phía thì mục tiêu “xanh hóa” khó thực hiện, do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đang ở quy mô vừa và nhỏ.
Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh năm 2023, do TP.HCM chủ trì, báo Sài Gòn Giải Phóng cùng Hiệp Hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và các ban ngành chức năng tổ chức.