Thoát khỏi hình ảnh “phái yếu”, đây là cách phụ nữ khiến mọi người phải thán phục

Mar 10, 2022

“Tôi muốn trở thành một người phụ nữ độc lập, một người phụ nữ có thể chi trả các hóa đơn của mình, có thể tự lo liệu cuộc sống của mình” – Câu nói của “nữ hoàng váy quấn” Diane Von Furstenberg như một lời tuyên ngôn mạnh mẽ cho phụ nữ hiện đại – những người tự nắm trong tay vận mệnh chính bản thân.

Không còn “bó chân” trong gian bếp nhỏ với vai trò làm vợ, làm mẹ, phụ nữ đang từng bước chứng minh tiềm năng trong việc đóng góp kinh tế gia đình. Thế nhưng, hành trình theo đuổi đam mê hay hướng đến tự chủ tài chính của nữ giới lại không trải đầy hoa hồng. Vậy làm thế nào mà họ có thể phá vỡ danh xưng “phái yếu” để tự tin tỏa sáng?

Biến đam mê thành niềm tin khởi nghiệp

“Nếu tôi theo đuổi đam mê, liệu ai sẽ thay tôi chăm sóc gia đình…”. Đây chắc hẳn là niềm trăn trở khiến không ít chị em chần chừ bước chân ra xã hội. Bởi lẽ, người ta đã quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ tất bật lo từng bữa cơm, giấc ngủ cho chồng con, hơn là một nữ cường tự tin theo đuổi thứ gọi là đam mê. Vô hình trung, chính những định kiến và tác động của xã hội đã trở thành áp lực đè nặng lên ước mơ khởi nghiệp của phái đẹp.

Thế nhưng, không có giới hạn nào dành cho phụ nữ. Dẫu cho xuất phát điểm khởi nghiệp có là một con số 0 tròn trĩnh, thì thứ duy nhất khiến họ thành công là niềm tin sắt đá vào đam mê của mình. Không lựa chọn phụ thuộc vào một ai khác, họ trở thành “nàng hậu” để tạo ra thay đổi cho chính mình, và cả xã hội. Hành trình khởi nghiệp của chị Như Hoa – chủ dự án Xưởng may Hoa Như Fashion, đạt giải cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức và xuất sắc nhận số vốn tài trợ từ nhãn hàng Sunlight (Unilever Việt Nam) là câu chuyện như thế.

Đảm nhận cả hai vai trò chăm sóc con cái và làm kinh tế với người thường đã khó. Với một người khuyết tật như chị Hoa, hành trình đó còn áp lực đến nghẹt thở. Trở thành bà mẹ đơn thân khi còn là sinh viên năm thứ hai, chị Hoa thiếu thốn đủ thứ vì điều kiện kinh tế không có, khiến chị “tưởng như phải buông xuôi”. Không vốn liếng, không kiến thức là những dòng miêu tả ngắn gọn nhất về xuất phát điểm khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng của chị. Lúc ấy, có lẽ ngay cả người hàng xóm tốt bụng cho chị mượn chiếc máy khâu cũ, cũng chẳng thể nghĩ một bà mẹ đơn thân, lại khuyết tật như chị lại có thể chạm đến 2 từ “khởi nghiệp”. Đây cũng chính là một bất lợi khác của phụ nữ khi họ bị chi phối bởi quá nhiều việc có tên và không tên hàng ngày.

Vượt lên số phận, chị Như Hoa không chỉ làm chủ kinh tế, mà còn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng

Những rào cản mà chị Như Hoa gặp phải trên hành trình làm kinh tế chỉ là một vài khía cạnh tiêu biểu trong thế giới muôn màu ngoài thực tế. Theo một khảo sát từ Facebook trên 2000 người trưởng thành, các yếu tố chính cản trở phụ nữ Việt khởi nghiệp bao gồm: sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân (35%), thiếu định hướng (35%), thiếu tiếp cận tài chính (34%) và chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp (32%).

Xuất phát điểm không quyết định đích đến

Dẫu tồn tại dưới muôn hình vạn trạng, khó khăn với phụ nữ trên hành trình khởi nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Nhưng ở khía cạnh khác, đó mới chính là động lực mạnh mẽ giúp họ vượt lên số phận và khẳng định bản thân.

Với chị Như Hoa, vượt lên xuất phát điểm làm mẹ đầy chông gai, bỏ lại sự tự ti về những khiếm khuyết bản thân, người phụ nữ trẻ đã bản lĩnh lèo lái kinh tế cho cả gia đình. Những bộ cánh được chăm chút tỉ mỉ với tất cả sự tận tâm trong đường kim mũi chỉ, mang theo ước mơ của chị Hoa đã chạm tới trái tim của khách hàng. Từ tiệm may thành một xưởng may, chị Hoa đã kiên trì “dệt” nên cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình và cậu con trai nhỏ – nay đã lớn khôn thành chiến sĩ công an.

Chưa dừng lại ở đó, thấu hiểu khó khăn của những người cùng cảnh ngộ, chị Hoa quyết định tiến một bước xa hơn: tạo ra giá trị cho cộng đồng người khuyết tật. Quan trọng hơn cả dạy nghề, chị truyền cho các chị em khác lòng quyết tâm vượt lên số phận, cùng niềm tin mãnh liệt vào một tương lai tươi sáng hơn do chính mình làm chủ.

Vươn ra khỏi vỏ bọc “an phận thủ thường” trong gia đình, những người phụ nữ Việt như chị Hoa giờ đây đã tìm được lối đi riêng, không chỉ tạo ra giá trị cho bản thân mà còn cho xã hội. Tuy nhiên, để chạm tay vào đam mê, phụ nữ cần một “đòn bẩy” mạnh mẽ giúp họ vượt qua mọi rào cản. Và “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do nhãn hàng Sunlight hợp tác với Hội liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam tổ chức là một chương trình như thế. Thông qua các buổi tập huấn kiến thức, chương trình đã góp phần trang bị kỹ năng làm kinh tế cho hàng chục ngàn phụ nữ. Chính nền tảng đó sẽ truyền cảm hứng để họ thêm tự tin theo đuổi ước mơ, hướng đến làm chủ tài chính và sống hạnh phúc hơn.

Những lớp học trang bị kỹ năng từ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã giúp các chị em đến gần hơn với ước mơ khởi sự kinh doanh.

Sau 2 năm triển khai, chương trình đã đặt chân đến 22 tỉnh thành và hứa hẹn mở rộng quy mô hơn trong năm 2022. Tin rằng tiềm năng của người phụ nữ không chỉ giới hạn trong căn bếp mà họ còn có thể tự tin bước ra xã hội, sẵn sàng “so kè” cùng nam giới, Sunlight sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chị em để viết nên những câu chuyện khởi nghiệp tràn đầy cảm hứng.

Mỗi ước mơ đều đáng một lần thử và mỗi người phụ nữ đều nên có cơ hội để sống thỏa đam mê và vươn tới sự tự chủ của riêng mình. Để ước mơ kinh doanh của bạn được viết tiếp tại https://phunuviettutinlamkinhte.com/

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/thoat-khoi-hinh-anh-phai-yeu-day-la-cach-phu-nu-kh…

—-

Thời gian: tháng 3/10/2022

Nguồn: eva.vn

You may also like…

Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư
Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư

Grab tận dụng kinh nghiệm và những thế mạnh về công nghệ, thông qua các hợp tác công - tư, góp phần thúc đẩy giao thông thông minh và tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Bước sang năm thứ 11 có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab đặt mục tiêu đẩy nhanh các sáng...

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay
Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay

Hòa Phát đặt mục tiêu mang về 170.000 tỷ đồng doanh thu năm nay và trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 20%. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm nay mang về 170.000 tỷ đồng...

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025
Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025 Thương hiệu điện máy Thái Lan áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" trong một năm, đồng thời ra mắt điều hòa "siêu tiết kiệm điện" tạo lợi thế cạnh tranh thị trường. Chính sách bảo hành "1 đổi 1" là một trong những...

Verified by MonsterInsights