“Trùm” buôn xe Mercedez Haxaco lên kế hoạch lãi gấp 4 lần, muốn giành thị phần bán xe điện của VinFast tại Việt Nam

Mar 14, 2024

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) sẽ tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 vào ngày 23/3 tại đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM. Theo tài liệu họp, Haxaco đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức nền thấp của năm ngoái (48 tỷ đồng).

Theo lãnh đạo Haxaco, với tình hình kinh tế thị trường thay đổi không ngừng, công ty chủ động đưa ra kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần. Song song với đó, công ty sẽ theo dõi sát sao các tác động vĩ mô để có thể ổn định sản xuất kinh doanh.

Về phương hướng hoạt động 2024, Haxaco sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Đặc biệt, công ty sẽ mở rộng hoạt động phân phối ô tô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz và VinFast.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Haxaco dự kiến trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền và thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%. Cụ thể, công ty này sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 3% (300 đồng/cp),

Ngoài ra, công ty thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15%, tức mỗi 100 cổ phiếu nhận thêm 15 cổ phiếu mới. Nguồn tiền dùng để phát hành là khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn lại và thặng dư vốn cổ phần. Tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành thêm là 14 triệu cổ phiếu trong quý 2/2024 và 3/2024, qua đó tăng vốn điều lệ lên 1.074 tỷ đồng.

Nhìn lại năm 2023, đơn vị phân phối xe Mercedes – Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc với doanh thu giảm 41% xuống 3.982 tỷ, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% kế hoạch năm 2023.

Năm qua, công ty đã phân phối 1.099 xe, giảm mạnh so với năm 2022 cho thấy thị trường ô tô năm vừa rồi đầy khốc liệt. Tình hình kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân chính khiến lượng ô tô giảm sâu.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng vẫn cao và khó giải ngân khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua ô tô trả góp. Các hãng xe và đại lý ô tô liên tục ra mắt sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, giảm giá bán trực tiếp,… làm sự cạnh tranh giữa các hãng khốc liệt hơn, báo cáo năm 2023 của HĐQT Haxaco nêu.

Source link

You may also like…

MSB tích hợp dịch vụ Apple Pay cho thẻ Mastercard
MSB tích hợp dịch vụ Apple Pay cho thẻ Mastercard

MSB triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay cho các chủ thẻ Mastercard, cung cấp phương thức thanh toán an toàn, bảo mật. Đây là bước quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng, cung cấp thêm phương thức thanh toán an toàn và bảo mật cho người dùng. Apple...

Chủ tịch Trương Gia Bình: Người ta nghĩ đến Samsung khi nhắc đến Hàn Quốc, Mitsubishi nhắc đến Nhật Bản, nay có dấu hiệu FPT được gắn với Việt Nam
Chủ tịch Trương Gia Bình: Người ta nghĩ đến Samsung khi nhắc đến Hàn Quốc, Mitsubishi nhắc đến Nhật Bản, nay có dấu hiệu FPT được gắn với Việt Nam

“Ở Bình Định, tôi đã phát biểu một nhận định rằng "vận nước đã đến"… 36 năm trước, chúng ta chỉ mong giúp nhau vượt qua khó khăn, nhưng giờ đây, trong các hoạt động ngoại giao cấp quốc gia, gần như ở đâu cũng nói về FPT”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ. "Đồng...

Dấu ấn sáng tạo vì người dùng của VIB
Dấu ấn sáng tạo vì người dùng của VIB

VIB liên tục sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng mang tính cá nhân hóa và dùng công nghệ để tối ưu trải nghiệm người dùng, suốt 28 năm phát triển VIB vừa kỷ niệm 28 thành lập với nhiều cột mốc trên hành trình phát triển. Gần ba thập kỷ, đơn vị luôn đặt...

Verified by MonsterInsights