Việt Nam lần đầu thực hiện trách nhiệm tái chế

Jan 2, 2024

Săm, lốp, pin, ắc quy, dầu nhớt là các ngành đầu tiên phải thực hiện trách nhiệm tái chế bắt buộc từ 1/1.

Ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết từ hôm nay các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu săm, lốp, pin, ắc quy, dầu nhớt và bao bì giấy (hỗn hợp, carton) sẽ phải tái chế theo tỷ lệ, quy cách bắt buộc.

“Đây là một trong số những mặt hàng đầu tiên thực hiện trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) ở Việt Nam theo Luật Bảo vệ môi trường đã thông qua từ năm 2020”, ông Hùng nói.

Lốp ôtô cũ. Ảnh: Đức Hoa

Theo đó, quy định tái chế áp dụng với các nhà sản xuất, nhập khẩu có tổng doanh thu từ bán hàng, dịch vụ và giá trị nhập khẩu của năm trước lần lượt trên 30 tỷ và 20 tỷ đồng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải chịu quy định này.

Các doanh nghiệp phải tái chế sản phẩm, bao bì theo tỷ lệ bắt buộc trên tổng khối lượng được đưa ra thị trường, nhập khẩu. Theo đó, tỷ lệ tái chế ngành săm lốp là 5%, pin sạc 8%, ắc quy 8-12% tùy loại và bao bì 10-22%.

Doanh nghiệp cũng có thể chọn nhiều giải pháp khi tái chế. Chẳng hạn, săm lốp có thể tái chế làm làm lốp dán công nghệ cao, hoặc cắt, thu hồi bột cao su làm cốt liệu.

Pin có thể tái chế để sản xuất hạt nhựa tái sinh hoặc các sản phẩm phụ từ nhựa, như hóa chất thương phẩm, dầu nặng, khí tổng hợp làm nguyên, nhiên liệu sản xuất cho các ngành công nghiệp.

Dầu nhớt có thể chưng thu hồi dầu gốc hoặc loại dầu khác. Bao bì tái chế thành các sản phẩm giấy như giấy vệ sinh, giấy bìa, hộp giấy hoặc các sản phẩm khác…

Theo lộ trình, ngành điện, điện tử sẽ phải tái chế sản phẩm bắt buộc từ 1/1/2025. Còn lĩnh vực ôtô và xe máy phải tái chế từ 2027.

Source link 

You may also like…

FPT khai trương văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản
FPT khai trương văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản

FPT ra mắt văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản, tăng sự hiện diện tại khu vực và mở rộng tiềm năng tiếp cận khách hàng mới. Văn phòng mới của FPT đặt tại tầng 33 của Mita Garden Tower, quận Mita, khu Minatoku, Tokyo, nơi quy tụ những tập đoàn lớn như NEC Global, KCCS... Văn...

AIA Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hiểm sức khỏe
AIA Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hiểm sức khỏe

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam ra mắt dịch vụ bảo hiểm sức khỏe AIA (AIA Digital Health Services - DHS) nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. DHS là định hướng chiến lược của công ty, hướng tới xây dựng năng lực quản lý trải nghiệm giải quyết quyền lợi và...

Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch trồng 1 triệu cây xanh
Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch trồng 1 triệu cây xanh

Với mỗi sản phẩm bán ra, Panasonic Việt Nam sẽ trồng thêm một cây xanh hướng đến mốc 1 triệu cây, trong chương trình Sống khỏe góp xanh 2024. Tiếp nối thành công của chương trình Sống khỏe góp xanh trong 2 năm trước, Panasonic Việt Nam tái khởi động hành trình trồng...

Verified by MonsterInsights