Việt Nam xuất khẩu xăng sang Lào tăng mạnh

Feb 2, 2023

image

Năm 2022, xăng dầu là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất (hơn 400%) trong các hàng hóa Việt Nam xuất sang Lào.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Lào, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào trong tháng 12/2022 đạt 101 triệu USD, tăng 129% so với tháng 11. Trong đó, xăng là mặt hàng xuất khẩu có giá trị tăng đột biến hơn 721% so tháng 11, đạt 60,1 triệu USD.

Lũy kế cả năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 656,4 triệu USD, tăng 10,4%. Trong đó, xăng dầu các loại đạt 125,4 triệu USD, tăng 439%; phân bón đạt 32,5 triệu USD, tăng 31,2%; sắt thép đạt 60,1 triệu USD, giảm 15%…

Xuất khẩu xăng dầu sang Lào tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu của nước này lớn, trong khi đó, các nguồn nhập khẩu từ các quốc gia khác bị hạn chế. Do đó, Việt Nam trong quan hệ song phương hợp tác hỗ trợ thương mại đã tích cực tăng nguồn cung cho Lào.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đa phần nhập khẩu nông, lâm sản từ Lào. Tổng giá trị nhập khẩu năm ngoái đạt 1 tỷ USD, tăng 34,6%. Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm: gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 140 triệu USD, tăng 29,4%; phân bón các loại đạt 92 triệu USD, tăng 50%; cao su đạt 242,2 triệu USD, tăng 30,4%…

Lào và Việt Nam hiện có 10 tỉnh biên giới giáp biên, với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ tạo thuận lợi giao thương khu vực, quãng thời gian và chi phí được rút ngắn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực châu Á và thế giới.

Thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết mặt hàng theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Lào.

3 năm trở lại đây, Lào là quốc gia được nhiều doanh nghiệp Việt chọn để trồng và sản xuất nhiều nông sản chất lượng cao. Nhiều nông sản của doanh nghiệp Việt tại Lào đã xuất đi thị trường Trung Quốc và châu Á với kim ngạch lớn.

Thi Hà

Source link

You may also like…

Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư
Grab thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hợp tác công – tư

Grab tận dụng kinh nghiệm và những thế mạnh về công nghệ, thông qua các hợp tác công - tư, góp phần thúc đẩy giao thông thông minh và tiến trình chuyển đổi số của địa phương. Bước sang năm thứ 11 có mặt tại thị trường Việt Nam, Grab đặt mục tiêu đẩy nhanh các sáng...

Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay
Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục năm nay

Hòa Phát đặt mục tiêu mang về 170.000 tỷ đồng doanh thu năm nay và trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 20%. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm nay mang về 170.000 tỷ đồng...

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025
Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025

Lợi thế của Casper Việt Nam trong kinh doanh hè 2025 Thương hiệu điện máy Thái Lan áp dụng chính sách bảo hành "1 đổi 1" trong một năm, đồng thời ra mắt điều hòa "siêu tiết kiệm điện" tạo lợi thế cạnh tranh thị trường. Chính sách bảo hành "1 đổi 1" là một trong những...

Verified by MonsterInsights