4 năm sau khi được Masan đầu tư 560 tỷ đồng, hãng bột giặt đứng sau các thương hiệu Omo, Sunlight… thăng hoa với lợi nhuận chưa từng có

Jan 22, 2024

Bột giặt NET – Thương vụ M&A 560 tỷ đồng của Masan

Vào tháng 2 năm 2020, Masan HPC, công ty thành viên mới thành lập của MCH, đã hoàn tất mua 52% cổ phần của Công ty CP Bột giặt NET (NETCO) sau công bố chào mua công khai với giá trung bình 48.000 đồng/cổ phiếu và tổng giá trị giao dịch khoảng 560 tỷ đồng.

Với mức giá cổ phiếu này, bột giặt NET được định giá xấp xỉ 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) là 13. Thời điểm đó NETCO đang được niêm yết trên sàn HNX. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, cổ phiếu của bột giặt NET được giao dịch ở vùng giá 45.300 đồng, thấp hơn mức giá phía Masan bỏ ra.

Lý do Masan muốn thâu tóm hãng bột giặt Việt là vì mảng chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường xấp xỉ 4 tỷ USD và còn nhiều cơ hội để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh.

Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Sau thành công mua lại bột giặt NET, Masan Consumer đã chính thức tiến vào ngành hàng sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình bao gồm các sản phẩm bột giặt Joins, Super Net, nước giặt Chante’, Sopa, nước rửa chén Homey, sữa tắm La’Petal.

4 năm sau khi được Masan đầu tư 560 tỷ đồng, hãng bột giặt đứng sau các thương hiệu Omo, Sunlight... thăng hoa với lợi nhuận chưa từng có - Ảnh 1.

Chante’, một thương hiệu nước giặt của Bột giặt NET

Liên tục phá đỉnh lợi nhuận sau khi về nhà Masan

Công ty Bột giặt NET được thành lập vào năm 1968, là một trong các doanh nghiệp nội địa lớn về sản phẩm chăm sóc gia đình tại thị trường Việt Nam. Bột giặt NET là thành viên của VINACHEM (Tập đoàn hóa chất Việt Nam), tọa lạc tại Đường số 8 – Khu công nghiệp Biên Hòa I – Đồng Nai. Theo thông tin giới thiệu, bột giặt NET có 02 nhà máy tại Hà Nội và Biên Hòa. Công suất thiết kế hiện tại là 180.000 tấn bột giặt và 90.000 tấn tẩy rửa lỏng.

Theo giới thiệu trên website, 2 thương hiệu bột giặt phổ biến nhất của công ty là NET và NETSOFT. Bên cạnh đó, NETCO trở thành đối tác chiến lược của Unilever từ năm 1998 để sản xuất và cung ứng các sản phẩm giặt rửa cho thị trường nội địa và xuất khẩu như bột giặt OMO, VISO, Surf, Nước rửa chén Sunlight, Nước lau sàn nhà VIM,…

NETCO còn cung ứng một lượng lớn bột giặt, nước rửa chén cho thị trường xuất khẩu như : Nhật Bản, Úc, New Zealand, các nước ASEAN, Châu Mỹ, Châu Phi …

4 năm sau khi được Masan đầu tư 560 tỷ đồng, hãng bột giặt đứng sau các thương hiệu Omo, Sunlight... thăng hoa với lợi nhuận chưa từng có - Ảnh 2.

Bột giặt NET

Trước khi về tay Masan, NETCO cũng là doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Năm 2019, bột giặt NET đạt doanh thu thuần 1.157 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2018; lợi nhuận thuần sau thuế 81 tỷ đồng, tăng 42,3% so với năm 2018.

Ngay từ năm đầu tiên về với Masan (2020) bột giặt NET ghi nhận lãi hơn 133 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 64,5% so với kết quả năm 2019 trong khi doanh thu thuần tăng hơn 27%, đạt 1.470 tỷ đồng.

Năm 2021, doanh thu bột giặt NET vẫn giữ được đà tăng trưởng, đạt 1.479,6 tỷ đồng, tăng 9,5 tỷ đồng so với cùng kỳ nhưng do biên lợi nhuận gộp giảm nên lợi nhuận sau thuế giảm còn 113,4 tỷ đồng.

Sang đến năm 2022, bột giặt NET đạt doanh thu 1.530 tỷ đồng và lợi nhuận đi lùi còn 88 tỷ đồng, nguyên nhân chính do nguyên vật liệu nhập khẩu tăng giá và tỷ giá tăng.

Năm vừa qua, bột giặt NET đã ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Lãi sau thuế cả năm đạt hơn 178 tỷ đồng, gấp đôi năm trước và là mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Nếu so với mốc 2019 trước khi bột giặt NET về tay Masan thì sau 4 năm, doanh thu của NETCO đã gấp 1,5 lần và lợi nhuận gấp 2,1 lần.

Quý 4/2023, bột giặt NET lãi sau thuế gần 52 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ. Kết quả đạt được nhờ doanh thu thuần tăng 31% lên gần 542 tỷ đồng; biên lãi gộp tăng 10 điểm % lên 30%; doanh thu tài chính cải thiện 23%, bù trừ với mức tăng thấp của các chi phí hoạt động.

Công ty cho biết doanh thu tăng mạnh nhờ doanh số của sản phẩm nước giặt, bột giặt và nước rửa chén tăng cộng hưởng với việc kiểm soát chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

Lũy kế năm 2023, doanh thu thuần của bột giặt NET đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Đây là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp và cũng là năm thứ 8 liên tiếp doanh thu tăng trưởng dương, kể từ năm 2016.

Source link

You may also like…

Panasonic phủ xanh 130 ha đồi trọc qua chiến dịch ‘Sống khỏe góp xanh’
Panasonic phủ xanh 130 ha đồi trọc qua chiến dịch ‘Sống khỏe góp xanh’

Panasonic thực hiện chiến dịch "Sống khỏe góp xanh", cùng người dùng, đối tác trồng hơn 600.000 cây, phủ diện tích 130 ha đất trồng, đồi trọc sau hai năm. Chiến dịch của Panasonic phát động cách đây hai năm với hai mục tiêu chính là tăng tỷ lệ che phủ rừng và đặt nền...

HDBank được vinh danh ‘Ngân hàng xanh của năm’
HDBank được vinh danh ‘Ngân hàng xanh của năm’

HDBank vừa nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024 - giải thưởng vinh danh những tổ chức tiên phong trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Better Choice Awards 2024 nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi...

Công ty Coca-Cola Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Mạng Lưới Người Thu Gom, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường
Công ty Coca-Cola Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Mạng Lưới Người Thu Gom, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường

Trong năm 2024, Công ty Coca-Cola Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ Mạng Lưới Người Thu Gom, nhằm tôn vinh và hỗ trợ những người thu gom rác thải phi chính thức tại Thành phố Đà Nẵng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Công ty Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng...

Verified by MonsterInsights