Sàn thương mại điện tử nâng cấp dịch vụ thu hút người dùng

Jan 10, 2024

Để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng, sàn thương mại điện tử không chỉ đầu tư sản phẩm, giá cả mà còn chú trọng chính sách đổi trả, thời gian giao hàng…

Theo báo cáo về mức độ phổ biến của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam do Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me năm 2023: giá cả, thông tin, đánh giá, sự đa dạng mẫu mã, thời gian giao hàng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng… là những yếu tố quan trọng để người dùng lựa chọn mua sắm online

Là tín đồ mua hàng online, Hoàng Thanh (24 tuổi, TP HCM) cho biết, cô theo đuổi lối mua sắm thông minh, tiện lợi nhưng vẫn tiết kiệm. Các món hàng trước khi mua đều được Thanh cân nhắc kỹ, giá rẻ hơn so với mua tại cửa hàng trực tiếp, lại có thể đổi trả.

Theo Thanh, Gen Z như cô vốn sống trong môi trường công nghệ số, nên việc mua sắm online đã được nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa lẫn về trải nghiệm cá nhân. “Bây giờ sàn thương mại điện tử nào cũng đa dạng về hàng hóa, giá cả cạnh tranh. Vì thế, khi lựa chọn mua sắm online, tôi sẽ tập trung so sánh về thông tin sản phẩm, chính sách đổi trả”, Thanh nói.

Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House, sở hữu 5 thương hiệu trên các nền tảng thương mại điện tử cho biết, khách hàng nhất là thế hệ trẻ, ngày càng thông minh khi mua sắm. Do đó, doanh nghiệp, người bán không chỉ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả mà còn phải đầu tư phần hình ảnh, clip, phục vụ nhu cầu thật để tăng quyết định mua hàng của khách.

Gian hàng Julyhouse Official Store trên Shopee Mall của ông Trần Lâm vừa đầu tư đa dạng danh mục sản phẩm vừa được chăm chút về hình ảnh, đồng thời có đội ngũ tư vấn khách hàng từ 8 giờ đến 24 giờ mỗi ngày. Ảnh: NVCC

Gian hàng Julyhouse Official Store trên Shopee Mall của ông Trần Lâm vừa đầu tư đa dạng danh mục sản phẩm vừa được chăm chút về hình ảnh, đồng thời có đội ngũ tư vấn khách hàng từ 8 giờ đến 24 giờ mỗi ngày. Ảnh: NVCC

“Người kinh doanh ai cũng cố gắng tăng trải nghiệm khách hàng khi mua sắm, để tăng sự hài lòng giữ chân khách cho lần mua tiếp theo”, anh Lâm nói. Hiện nay, ngoài việc đưa ra chính sách “giá tốt nhất trong khoảng giá”, đẩy nhanh khâu soạn và đóng gói hàng, doanh nghiệp của anh còn cắt cử nhân sự tư vấn liên tục từ 8 giờ tới 24 giờ mỗi ngày, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo anh Lâm, người bán hàng online còn cần sự hỗ trợ của nền tảng bán hàng và đơn vị vận chuyển. Nền tảng cần dễ sử dụng, dễ cho khách lựa chọn hàng hóa, so sánh giá cả. Tiếp đó là khâu giao vận. “Do đó, bán hàng online, điều cần nhất là sự chung tay của nhiều bên”, anh Lâm khẳng định.

Theo báo báo thị trường Q&Me công bố vào quý II/2023, Shopee là sàn thương mại điện tử được yêu thích và sử dụng nhiều nhất khi người dùng Việt mua sắm online, với tỷ lệ sử dụng lên tới 62%. Đại diện Shopee cho biết, kết quả này đến từ việc nền tảng liên tục kết hợp với các thương hiệu, nhà bán tung ra những chương trình khuyến mãi kích cầu người dùng mua sắm tiết kiệm. Sàn cũng đang triển khai chương trình 15/1 Shopee live Tết sale với ưu đãi đến 90% qua Shopee Live nhằm hưởng ứng Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2023 và mua một tặng một cùng các chính sách miễn phí vận chuyển giá trị. Trước đó, từ năm 2023, sàn đã cho phép người dùng được đồng kiểm hàng trước khi thanh toán, giúp người dùng thêm yên tâm khi mua sắm.

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận cho Shopee, SPX vừa khánh thành trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bắc Ninh với khả năng xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện hàng hoá mỗi ngày sau giai đoạn 1, giúp cải thiện tốc độ giao vận hàng hóa. Ảnh: SPX

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận cho Shopee, SPX vừa khánh thành trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bắc Ninh với khả năng xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện hàng hoá mỗi ngày sau giai đoạn 1, giúp cải thiện tốc độ giao vận hàng hóa. Ảnh: SPX

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, đơn vị chuyên cung ứng giải pháp kinh doanh số, cho rằng, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng là một trong những mục tiêu chính yếu của doanh nghiệp, nhà kinh doanh. Điều này xuất phát từ sự cạnh tranh trong thị trường thương mại điện tử, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp cùng ngành hoặc ngành liên quan tham gia thị trường. Ngoài ra, theo ông Tấn, thời gian tới, các sàn thương mại điện tử cũng sẽ liên tục cải thiện chu trình giao hàng, rút ngắn thời gian giao sản phẩm.

Tại Shopee, đơn vị ưu tiên lựa chọn đơn vị vận chuyển có trung tâm phân loại chuyên nghiệp, hoạt động thường xuyên và sở hữu mô hình giao hàng khu vực (HUB) có địa chỉ nhận hàng gần nhất với người dùng. Theo sàn thương mại điện tử này, việc phân bổ đơn vị vận chuyển phù hợp giúp thời gian chờ đợi của khách hàng giảm 30%, chi phí người bán và người mua bỏ cho dịch vụ vận chuyển giảm 10-20% và các dịch vụ liên quan đến gian lận, gửi hàng không đúng sự thật, hàng ảo giảm 60-70%.

“Để tạo lợi thế cạnh tranh, duy trì khách hàng trung thành thì nâng cao trải nghiệm khách hàng là cần thiết. Người dùng sẽ ưu tiên mua hàng từ nền tảng, nhà bán mang lại trải nghiệm tốt và phù hợp hành vi nhất. Khi hài lòng, họ sẽ tăng tần suất quay lại mua hàng và giới thiệu cho nhiều người dùng khác. Điều này thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp”, ông Tấn cho biết thêm.

You may also like…

MSB tích hợp dịch vụ Apple Pay cho thẻ Mastercard
MSB tích hợp dịch vụ Apple Pay cho thẻ Mastercard

MSB triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay cho các chủ thẻ Mastercard, cung cấp phương thức thanh toán an toàn, bảo mật. Đây là bước quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng, cung cấp thêm phương thức thanh toán an toàn và bảo mật cho người dùng. Apple...

Chủ tịch Trương Gia Bình: Người ta nghĩ đến Samsung khi nhắc đến Hàn Quốc, Mitsubishi nhắc đến Nhật Bản, nay có dấu hiệu FPT được gắn với Việt Nam
Chủ tịch Trương Gia Bình: Người ta nghĩ đến Samsung khi nhắc đến Hàn Quốc, Mitsubishi nhắc đến Nhật Bản, nay có dấu hiệu FPT được gắn với Việt Nam

“Ở Bình Định, tôi đã phát biểu một nhận định rằng "vận nước đã đến"… 36 năm trước, chúng ta chỉ mong giúp nhau vượt qua khó khăn, nhưng giờ đây, trong các hoạt động ngoại giao cấp quốc gia, gần như ở đâu cũng nói về FPT”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ. "Đồng...

Dấu ấn sáng tạo vì người dùng của VIB
Dấu ấn sáng tạo vì người dùng của VIB

VIB liên tục sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng mang tính cá nhân hóa và dùng công nghệ để tối ưu trải nghiệm người dùng, suốt 28 năm phát triển VIB vừa kỷ niệm 28 thành lập với nhiều cột mốc trên hành trình phát triển. Gần ba thập kỷ, đơn vị luôn đặt...

Verified by MonsterInsights