TikTok lấn lướt kênh bán hàng truyền thống

Mar 16, 2024

Nhiều doanh nghiệp cho biết TikTok đang dần trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, đem về doanh số tiền tỷ.

Chia sẻ tại hội thảo sáng 16/3, bà Trang Lê – CEO Công ty cổ phần Truyền thông Đa phương tiện (MultiMedia JSC), đơn vị nắm bản quyền chương trình Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam nhiều năm qua, cho biết ngỡ ngàng với doanh thu từ Facebook và TikTok mang lại trong thời gian qua. Không tiết lộ doanh thu từ các nền tảng này nhưng bà nói công ty đã “sống khỏe” qua đại dịch Covid-19 nhờ sản xuất các chương trình phát trên Facebook và TikTok.

Theo bà Trang, nhiều năm trước truyền hình là kênh thu hút người xem nhưng chi phí sản xuất đắt đỏ. Gần đây, khi xuất hiện Facebook và TikTok – công ty bà sản xuất chương trình với chi phí thấp mà thu hút hàng triệu người dùng, tìm kiếm được nhà tài trợ cả trong và ngoài nước.

Ngoài thu hút người xem, bà Trang đánh giá TikTok còn là kênh bán hàng hiệu quả với doanh số tiền tỷ trong thời gian ngắn. Khi tham gia vào kênh này, người bán không mất tiền mặt bằng mà chỉ trả một khoản chi phí nhỏ cho sàn và các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn).

Một phiên livestream thuộc ngày hội livestream bán hàng OCOP ở Cần Giờ, TP HCM vào tháng 10. Ảnh:TikTokShop

Một phiên livestream thuộc ngày hội livestream bán hàng OCOP ở Cần Giờ, TP HCM vào tháng 10. Ảnh:TikTokShop

Dẫn chứng thêm, bà Trang cho hay đầu tháng 3, chủ kênh Quyền Leo Daily đã chốt hàng nghìn đơn với tổng doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng chỉ 13 giờ livestream. Doanh số này ngang ngửa với hệ thống siêu thị có vài nghìn cửa hàng. Trước đó, kênh của Phạm Thoại cũng đã chốt 13.000 đơn hàng thời trang chỉ trong 5 tiếng cho hãng Canifa.

“Tôi ngỡ ngàng khi biết con số này. Bởi, chưa từng thấy cơ sở bán hàng truyền thống nào có thể bán hết hàng trong kho chỉ trong nửa ngày”, bà Trang nói.

Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, cho rằng Facebook, TikTok đang là cánh cửa thu hút khách hàng, người tiêu dùng. Xu hướng người dùng mua hàng online, ưa thích sự tiện lợi càng trở nên phổ biến thay vì chọn các kênh truyền thống như chợ, siêu thị…

Bà Hạnh cho hay trước đó không có thiện cảm với TikTok nhưng qua trải nghiệm dần thấy đây là kênh hấp dẫn. Khảo sát thực tế của Hội hàng Việt Nam chất lượng cao vừa qua cho kết quả TikTok là nơi bán hàng hiệu quả. Kênh bán hàng mới này giúp nhiều người “đổi đời” với doanh số bùng nổ bất chấp kinh tế suy thoái.

Theo bà Hạnh, lợi thế của kênh bán hàng trên TikTok là người tiêu dùng có thể thấy hàng thực tế và dễ dàng phản hồi ý kiến về sản phẩm hoặc đổi trả. Thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến ở Việt Nam đang phát triển vượt bậc. Khi các sàn thương mại điện tử liên kết với các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram sẽ giúp doanh số bán hàng bùng nổ. Với hơn 70 triệu người dùng Internet, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet lớn trên thế giới.

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric cho thấy, trong năm 2023 doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.

Theo bà Trang Lê, TikTok ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Hai năm trước, TikTok mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nay là kênh bán hàng thu hút hàng triệu người dùng ở Việt Nam và trên thế giới.

Thi Hà

Source link

You may also like…

FPT khai trương văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản
FPT khai trương văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản

FPT ra mắt văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản, tăng sự hiện diện tại khu vực và mở rộng tiềm năng tiếp cận khách hàng mới. Văn phòng mới của FPT đặt tại tầng 33 của Mita Garden Tower, quận Mita, khu Minatoku, Tokyo, nơi quy tụ những tập đoàn lớn như NEC Global, KCCS... Văn...

AIA Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hiểm sức khỏe
AIA Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hiểm sức khỏe

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam ra mắt dịch vụ bảo hiểm sức khỏe AIA (AIA Digital Health Services - DHS) nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. DHS là định hướng chiến lược của công ty, hướng tới xây dựng năng lực quản lý trải nghiệm giải quyết quyền lợi và...

Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch trồng 1 triệu cây xanh
Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch trồng 1 triệu cây xanh

Với mỗi sản phẩm bán ra, Panasonic Việt Nam sẽ trồng thêm một cây xanh hướng đến mốc 1 triệu cây, trong chương trình Sống khỏe góp xanh 2024. Tiếp nối thành công của chương trình Sống khỏe góp xanh trong 2 năm trước, Panasonic Việt Nam tái khởi động hành trình trồng...

Verified by MonsterInsights